Quốc phòng

Đoàn Việt Nam xếp hạng 7 tại Army Games 2021

18:31, 05/09/2021
Đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia 15/34 môn thi, giành nhiều huy chương và xếp hạng 7/42 quốc gia tại hội thao Army Games 2021.

Lễ bế mạc Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) được tổ chức tại Công viên Patriot ở ngoại ô thủ đô Moskva của Nga chiều 4/9. Theo kết quả chung cuộc do ban tổ chức công bố, đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam xếp thứ 7 trong tổng số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia hội thao.

Đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia Army Games 2021 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, thi đấu ở 15/34 môn thi và lần đầu tiên đăng cai tổ chức hai môn thi trong nước.

Kíp tàu Việt Nam sau khi hoàn tất nội dung trong môn Cúp biển tại Vladivostok, Nga, ngày 27/8. Ảnh: QĐND.
Kíp tàu Việt Nam sau khi hoàn tất nội dung trong môn Cúp biển tại Vladivostok, Nga, ngày 27/8. Ảnh: QĐND.

Thiếu tướng Aleksandr Peryazev, Phó cục trưởng Cục Quân huấn Các lực lượng vũ trang Nga, Trọng tài chính Army Games 2021, đánh giá cao Việt Nam chuẩn bị và tổ chức thi đấu môn thi Vùng tai nạn và Xạ thủ bắn tỉa. Ông cũng cho rằng đoàn Việt Nam đã đạt thành tích tốt, các quân nhân Việt Nam được huấn luyện chuyên nghiệp, tuân thủ kỷ luật và quy định thi đấu.

Đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam để lại dấu ấn ở những môn lần đầu tiên tham gia gồm Cúp biển, Kinh tuyến, Xạ thủ chiến thuật, Đội quân văn hoá và Thợ quân khí giỏi.

Ở môn Cúp biển, Việt Nam cử biên đội tàu hộ vệ 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung thi đấu ở thành phố Vladivostok. Đội tuyển Hải quân Nhân dân Việt Nam giành huy chương bạc toàn đoàn, trong đó một số nội dung thi đấu có kết quả hơn hoặc bằng đội chủ nhà Nga.

Đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng cuộc thi Xạ thủ bắn tỉa, vượt qua đội tuyển từ 6 quốc gia khác. Ở nội dung thi Vùng tai nạn, đội tuyển Việt Nam giành huy chương bạc, xếp sau đội tuyển Nga.

Đội tuyển xe tăng Việt Nam nỗ lực hết mình, trụ hạng thành công với thành tích vượt trội so với năm ngoái trong lần đầu tranh tài với các đội mạnh nhất tại Bảng 1 giải đua xe tăng Tank Biathlon.

Tại vòng loại, Việt Nam được xếp cùng bảng cùng Mông Cổ, Venezuela và Syria, những nước đã biên chế xe tăng T-72 từ lâu và rất thuần thục loại khí tài này. Việt Nam là đội duy nhất trong Bảng 1 không sở hữu xe tăng T-72, toàn bộ quá trình luyện tập trong nước đều được thực hiện trên những xe tăng cũ như T-54/55 hoặc những khí tài không tương đương.

Sau vòng loại, đội tuyển xe tăng Việt Nam đứng hạng 9/11 với tổng thời gian 1 giờ 21 phút 25 giây và hạ 14/15 mục tiêu. Thành tích này được cải thiện đáng kể so với Tank Biathlon 2020, khi ba kíp xe Việt Nam năm ngoái có tổng thời gian 1 giờ 44 phút 18 giây và hạ 11/15 mục tiêu.

Đội Kinh tuyến đoạt huy chương đồng, trong khi đội Xạ thủ chiến thuật xếp hạng 4/10 với nhiều nội dung thi xếp thứ hai hoặc ba.

Quân nhân Việt Nam khai hỏa trong cuộc thi Xạ thủ bắn tỉa hôm 31/8.
Quân nhân Việt Nam khai hỏa trong cuộc thi Xạ thủ bắn tỉa hôm 31/8.

Ở môn thi Đội quân văn hoá, đội tuyển Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội Nhân dân Việt Nam xếp thứ 4/13 với 8 giải thưởng lớn. Đội tuyển cũng đoạt hai cúp đặc biệt do khán giả bình chọn gồm cúp cho đội tuyển có video tự giới thiệu thu hút lượng xem và yêu thích nhiều nhất với hơn 159.000 lượt xem và hơn 26.000 lượt yêu thích, cùng cúp cho đội tuyển được khán giả bình chọn cao nhất với điểm số 3,55/5.

Với các môn thi đoàn Việt Nam từng tham gia, đa số các môn đều có thành tích cao hơn hoặc bằng năm ngoái, dù số đội tuyển tham gia thi nhiều hơn và điều kiện môn thi khó hơn.

Đội tuyển Công binh giữ được huy chương đồng ba năm liên tiếp, đội tuyển Bếp dã chiến và Thông tin giành huy chương đồng, đội tuyển Pháo binh xếp thứ nhất trong 5 đội không thuộc các nước khối SNG. Một số đội tuyển đã vươn lên vị trí thứ 4, áp sát thành tích đoạt huy chương đồng.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, cho rằng Army Games là cơ hội để quân nhân Việt Nam học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhất là tiếp cận, khai thác, sử dụng và bảo quản các vũ khí, trang bị mới, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, khẳng định vị thế của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện